Home » » Xây nhà ở từng lớp văn bằng vốn ODA: Giá nhà giảm, liệu có...

Xây nhà ở từng lớp văn bằng vốn ODA: Giá nhà giảm, liệu có...

Written By Tin tcc on Thứ Bảy, 29 tháng 10, 2016 | 00:09

Vay vốn ngoại làm nhà ở tầng lớp TP.HCM sắp có thêm 700 căn hộ nhà ở xã hội"Cháy" nhà ở từng lớp cho thuê Theo thống kê của Bộ Xây dựng, thời đoạn 2012-2015 máy lọc nước khu vực thành phố cần khoảng 700.000 căn hộ nhà ở xã hội, đến năm 2020 sẽ cần thêm trên dưới 200.000 căn, nếu nhu cầu đến năm 2015 được dẫn giải quyết hết.

Trong đó, Hà Nội cần 111.200 căn; TP.HCM cần 134.000 căn; Đà Nẵng cần 16.000 căn; Đồng Nai cần 95.000 căn; Bình Dương cần 104.000 căn. Riêng nhu cầu nhà ở xã hội (NOXH) của cán bộ, công chức 25 bộ, ngành tại khu vực Hà Nội cần trên dưới 30.000 căn. Các dự án phát triển NOXH khu vực đô thị đến nay, cả nước đã hoàn thành việc đầu tư xây dựng 102 dự án, trong đó có 38 đề án NOXH cho người thu nhập thấp, quy mô xây dựng 19.680 căn hộ, tổng mức đầu tư trên dưới 6.810 tỷ đồng; 64 đề án NOXH cho công nhân, quy mô xây dựng 20.270 căn hộ, tổng mức đầu tư trên dưới 4.440 tỷ đồng.  Đề xuất sử dụng vốn ODA để xây dựng nhà ở xã hội của Bộ Xây dựng đang khiến lo ngại sẽ làm tăng nợ công.

Trên cả nước đang tiếp kiến thô tục khai triển 150 dự án NOXH, trong đó có 91 dự án NOXH cho người thu nhập thấp, quy mô xây dựng trên dưới 55.830 căn hộ, tổng mức đầu tư trên dưới 28.500 tỷ đồng; 59 đề án NOXH cho công nhân dịp với quy mô xây dựng khoảng 66.753 căn hộ, tổng mức đầu tư khoảng 18.100 tỷ đồng. Mặc dầu doanh nghiệp tham gia xây dựng danh thiếp dự án NOXH được khá nhiều biệt đãi như miễn sao đồng cân sử dụng, thuê đất đối với diện tích đất trong khuôn khổ xây dựng đề án NOXH, được áp dụng thuế suất ưu đãi thuế phải chi trị gia tăng theo quy định của luật pháp về thuế chớ chi trị gia tăng là 5%, được vay vốn biệt đãi ở gói hỗ trợ tín dụng 30.000 tỷ… Nhưng nhiều chủ đầu tư vẫn chưa mặn mòi với việc triển khai danh thiếp dự án này, với nhiều nguyên nhân.Một trong những căn nguyên đó chính là vấn đề về nguồn vốn thực hiện dự án, khi gặp khó ở nguồn may loc nuoc nano vốn này, chủ đầu tư phải đưa ra nhiều áp điệu pháp, phương án để cắt giảm các phí nhằm giảm giá mà bán. Vì thế, chủ đầu tư rất kì hạn chế khi tiếp kiến cận và sử dụng nguồn vốn vay. Một số phận doanh nghiệp đã tham gia phát triển danh thiếp đề án NOXH kiến nghị, để chương trình phát triển NOXH phát triển vững bền thì Nhà nước cần có kế hoạch dài hạn, bổ sung thêm nguồn vốn hỗ giúp đỡ doanh nghiệp yên bụng phát triển danh thiếp đề án NOXH tiếp kiến theo.

Trước tình hình đó, nhằm tạo nguồn vốn cho việc phát triển nhà ở xã hội, mới đây, Bộ Xây dựng đã kiến nghị Chính phủ cho phép khai triển đề án xây dựng mô hình đầu tư bố thí điểm NOXH tại một số mệnh địa phương văn bằng vốn ODA của Hàn Quốc. Đề xuất này đã khiến một số doanh nghiệp tỏ ra khá hứng khởi nếu được áp dụng trong tương lai, bởi vì theo họ chẳng những doanh nghiệp có thêm nguồn vốn mới dễ dàng phát triển đề án mà người dân cũng được hưởng lợi bởi vì nếu vận dụng vốn ODA thì khả năng giá thành NOXH sẽ giảm thấp hơn nữa, tạo điều động kiện cho nhiều người thu nhập thấp có điều động kiện mua nhà.Tuy nhiên, khi trao đổi với PV Infonet TS Phạm Sỹ Liêm, Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Phó Chủ viên tịch Tổng Hội Xây dựng Việt Nam tỏ ra thắc mắc: Gói 30.000 tỷ đã tiêu hết đâu mà đề xuất sử dụng vốn ODA để xây nhà ở xã hội?  "Cần phải thận trọng trong việc sử dụng vốn vay ODA do nếu không biết chừng thì dễ có nguy cơ tăng nợ công, xấu nhất gánh nợ lại "đổ" lên đầu đầu người dân", ông Liêm lưu ý.

Cũng theo Phó Chủ tịch Tổng Hội Xây dựng, nếu Hàn Quốc cho vay vốn ODA thì Nhà nước thành thử cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vay để xây nhà cho thuê giá rẻ chứ không nên dùng để xây nhà để bán, bởi chưng không phải đối tượng thu nhập thấp nào cũng đủ khả năng mua đứt NOXH, mà chỉ có thể thuê lâu dài với phải chi rẻ. Trước băn khoăn đó, ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng) cho hay: Bộ Xây dựng được Chính phủ giao triển khai thực hành chương trình phát triển NOXH và Bộ đã làm việc với phía Hàn Quốc, là một trong những quốc gia có trình độ phát triển và đích thị sách phát triển NOXH rất thành công.Theo lãnh tôn giáo Cục Quản lý Nhà, qua hợp tác giữa Bộ Xây dựng với Bộ Đất đai Tài nguyên môi trường và nhà ở của Hàn Quốc có thỏa thuận sẽ đưa mô hình NOXH ở Hàn Quốc vào Việt Nam, trước mắt đề xuất dự án thí điểm sử dụng vốn ODA triển khai một vài đề án bố thí điểm ở danh thiếp địa phương, từ đó nhân rộng mô hình NOXH của Hàn Quốc vào Việt Nam.   Trước câu hỏi nếu sử dụng vốn ODA xây dựng NOXH thì liệu chừng có làm tăng nợ công? Ông Hà cho rằng, phát triển NOXH chủ yếu là doanh nghiệp trong nước, việc sử dụng vốn ODA của Hàn Quốc đồng cân là mô hình bố thí điểm để nhân rộng mô hình của Hàn Quốc, chứ không có hy vọng sử dụng vốn ODA lớn cho việc phát triển NOXH. Hơn nữa, Bộ mới đề xuất làm thí điểm 1-2 đề án thôi, quy mô không lớn và như vậy cũng không ảnh hưởng đến các nguồn khác.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu trữ Blog

Được tạo bởi Blogger.