Home » » Vitamin D và bệnh còi xương ở trẻ em

Vitamin D và bệnh còi xương ở trẻ em

Written By Tin tcc on Thứ Năm, 15 tháng 12, 2016 | 00:10

Theo danh thiếp tài liệu nghiên cứu thì ở nước ta  tỷ lệ bệnh còi xương chiếm trên dưới 9-10% ở trẻ xu ly nuoc em dưới 3 tuổi, gặp nhiều ở danh thiếp tỉnh phía Bắc hơn danh thiếp tỉnh phía Nam. Còi xương là một bệnh thường xảy ra ở trẻ con nhỏ cốt trẻ dưới 3 tuổi. Bệnh này làm cho xương mềm, xốp, song song làm biến dạng xương. Bệnh còi xương ở trẻ emBệnh còi xương khác với bệnh suy dinh dưỡng, bệnh suy dinh dưỡng là vì chưng thiếu calo, protein, làm cho trẻ chậm phát triển về trạng thái chất, "thấp bé nhẹ cân", còn bệnh còi xương thường xuất hiện ở những trẻ được ăn đầy đủ về năng lượng, thậm chí còn gặp ở những trẻ cân nặng còn cao hơn so với cùng trang lứa tuổi. Chính vì thế mà nhiều bà mẹ đã không chú ý, cho qua danh thiếp dấu hiệu của bệnh, đến khi có biến chứng mới đưa con đi khám. Nguyên nhân dịp chính thị của bệnh còi xương là vì thiếu vitamin D. Vitamin D là một vitamin tan trong chất béo (dầu mỡ). Nguồn cung cấp chính yếu vitamin D cho thân thể do:

- Do ăn uống: thức ăn có chứa nhiều vitamin D như mặc dù cá, gan cá, trứng, sữa, thịt v.v… Nguồn vitamin D trong sữa mẹ có nhưng không đủ cung cấp cho trẻ, mà nguồn chính thị là bởi chưng ánh sáng mặt trời, tia cực tím, kích thích sự tổng hợp vitamin D qua một quá đệ trình quang hóa ở da… Vitamin D giúp cho thân thể trong quá đệ trình hấp thu và chuyển hóa canxi và phospho để tạo thành xương giúp cho thân thể phát triển. Ở những trẻ bởi vì nuôi dưỡng thiếu vitamin D thường là bởi vì ăn cốt yếu chất bột, hoặc kiêng ăn chất béo khi trẻ bị ỉa chảy v.v… mê hoặc là sống ở nơi thiếu ánh sáng mặt trời, ẩm thấp huyễn hoặc vì chưng tập quán giữ trẻ trong nhà, mặc áo quần kín, che kín thuộc hạ khi ra ngoài, đặc biệt là mùa đông nên dễ mắc bệnh còi xương.Bệnh còi xương thể hiện tùy theo tuổi của trẻ và tùy theo thời kỳ của bệnh. Có khi xuất hiện rất sớm vài tuần sau đẻ. Đứa trẻ thường biểu hiện: khó ngủ, ngủ hay giật mình, hay ra mồ hôi, kể cả mùa đông, đặc biệt là mồ hôi vùng đầu, gáy, trẻ ngứa lắc đầu nhiều làm rụng tóc vùng gáy, nếu nặng làm đầu mềm, ấn vào dập dềnh như ấn vào quả bóng cao su, dần dần đầu bẹp (bẹp đầu cá trê). Sau đó đứa trẻ da xanh, trương lực cơ giảm, cơ mềm, nhẽo, làm bụng to ra, ngực lép bởi cơ thành bụng yếu, trẻ hay có rối loạn tiêu hóa, hay bị viêm phế truất quản và viêm phổi v.v…   Trẻ chậm phát triển vận động, như chậm lẫy, chậm bò, chậm ngồi, đi, đứng rồi chậm cả mọc răng và răng mọc không đều (bình thường 6 tháng răng mọc). Đứa trẻ yếu dần, ăn uống kém, rồi lại kiêng ăn khi bị đi tả dần dần đứa trẻ bị suy dinh dưỡng, lúc đó mới đưa bé đi khám đường thì đứa trẻ đã có bộc lộ biến chứng của bệnh còi xương. Bệnh còi xương ngoài danh thiếp biểu thị toàn thân như trên, còn biểu hiện ở xương như : xương đầu thường bẹp, hay đầu có bướu vì chưng xương phát triển không đều.

  • Xương ngực bị nhô ra, giống như ngực gà, kì hạn chế thảo luận khí của phổi.
  • Xương chầy ở chi dưới vì trọng lực thân thể đè làm xương bị cong vòng như hình chữ O, mê hoặc là bẻ ra ngoài như hình chữ bát.
  • Xương chậu bị biến dạng làm hẹp lại, rất chướng ngại cho việc đâm ra đẻ nếu là cháu gái.
Ngoài ra bệnh còi xương nếu không được điều động trị kịp thời, bệnh có thể gây co giật xu ly nuoc bởi chưng hạ các ion canxi trong huyết thanh, thỉnh thoảng gây khó thở bởi co thắt danh thiếp cơ thanh quản có trạng thái hiểm nguy nếu không được cấp cứu kịp thời. Vì vậy chúng mình thành thử chú ý phòng bệnh còi xương cho trẻ, và cũng cần phòng bệnh từ trong bụng mẹ, tức là chị em khi có thai cần ăn uống đầy đủ, cho nên tiếp kiến xúc với ánh sáng thái dương nhất là mùa đông để tạo được nhiều vitamin D.Cho trẻ bú sớm sau khi sinh và cho trẻ ăn bổ sung sau 4, 5 tháng, ăn đầy đủ chất, đa dạng, gọi là tô màu cho bát bột. Một điều động quan yếu là cho trẻ được tắm nắng sớm ngay tuần lễ đầu sau khi sinh, nhất là mùa đông. Nên cho trẻ ra tắm nắng vào buổi sáng, mỗi lần đồng cân thành ra từ 5-10 phút và chỉ để hở hai ống chân của trẻ tiếp kiến xúc với ánh nắng, sau đó vuốt ve, xoa bóp cho trẻ. Nếu mùa đông trời ơi mưa ẩm nhiều không tắm được nắng, có trạng thái cho trẻ uống vitamin D để phòng bệnh (mỗi ngày tiền cho nên uống 400 neo người vị vitamin D).

Mặc khác chị em cho nên chú ý phát hiện những dấu hiệu của bệnh còi xương, sớm đưa cháu đi nhà lao để được điều trị kịp thời, bệnh sẽ khỏi hoàn trả toàn và không để lại di chứng. Không cho nên tự điều trị cho uống vitamin D quá liều sẽ có hại cho trẻ và gây ra danh thiếp biến chứng ngộ độc vitamin D và làm rối loạn chuyển hóa canxi gây ra sỏi bọng đái và sỏi thận. Tóm lại bệnh còi xương nguyên do chính thị là bởi thiếu vitamin D, vitamin D lại vì ánh sáng thái dương tổng hợp quang đãng hóa qua da, là một nguồn vô tận, vừa cô đơn giản lại không mất tiền. Vì vậy ngoài vấn đề cho danh thiếp cháu ăn uống đầy đủ, chúng mình cần cho trẻ tắm nắng để phòng bệnh còi xương cho trẻ, đảm bảo cho trẻ phát triển tốt.Nguồn:   BS. Trần Thị Nga - Viện Nhi

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu trữ Blog

Được tạo bởi Blogger.