Home » » Bệnh thoái hóa khớp gối và những điều cần biết

Bệnh thoái hóa khớp gối và những điều cần biết

Written By Tin tcc on Thứ Sáu, 7 tháng 10, 2016 | 20:36

Thoái hóa khớp gối còn gọi là viêm xương khớp, thuốc mọc tóc thường xuất hiện ở người trên 50 tuổi. Người trẻ cũng có thể bị thoái hóa khớp nhưng thường bởi chấn thương khớp gối gây ra. Hai căn nguyên còn lại là bệnh khớp biến dạng bẩm đâm ra và béo phì. Đặc điểm bệnh này là lớp sụn bao bọc đầu xương bị thoái hóa, bong giộp từng mảng, lộ phần xương ra. Lớp sụn khớp có công năng như một lớp đệm giữa hai đầu xương. Khi nó bị hư hỏng thì hai đầu xương sẽ kì xát nhau khi cử động. Hậu quả là các triệu chứng đau, sưng, hình thành gai xương và giới hạn cử động khớp. Sụn chêm cũng bị thoái hóa, mỏng, tưa và nhơm nhở vì chưng bị xơ hóa. Có những trường học hợp nặng mất luôn luôn cả sụn chêm.

X-quang khớp gối sẽ thấy khe khớp hẹp lại bởi vì lớp sụn khớp đã bị mòn hay mất đi. Hình ảnh đầu xương thường bị loãng, song song trục khớp bị lệch, biến dạng vẹo trong hay vẹo ngoài. Mặt khớp bị lồi lõm bất thường. Có những gai xương và sụn khớp tản mát hai bên và trong khớp. Tùy theo chừng độ bệnh mà sẽ có những hình ảnh X-quang tương ứng. Đau khớp gối là dấu hiệu than phiền cốt tử của bệnh nhân, đặc biệt khi đi đứng và khi ngồi chồm hỗm đứng dậy, khi ngồi nghỉ thì ít đau hơn. Tuy nhiên, trong trường học hợp lớp hoạt mạc bị viêm thì ngồi nghỉ cũng đau do làm phản tương ứng viêm khớp. Cơn đau cũng có trạng thái lan dọc theo bờ trong xương chày. Nhiều bệnh nhân dịp than phiền về cơn đau ở mặt trong gối, nơi bám của gân cơ chân, thuốc mọc tóc ấn vào đây khiến bệnh nhân đau chói. Nhiều bệnh nhân dịp lấy tay tiền đau ở mặt sau gối (khoeo). Họ diễn tả cảm giác đau giống như bị rút gân. Điều này không lạ bởi chưng thoái hóa khớp gối có trạng thái gây ra biến chứng co rút bởi mất cân bằng lực quanh khớp gối.

Gối bị co rút dần theo kiểu gối gấp nếu bệnh kéo dài. Người bệnh chẳng thể duỗi uỡn thẳng gối được. Ta có trạng thái đưa lọt bàn tay hay nắm tay qua dưới khoeo dầu người bệnh đã duỗi gối hết sức. Có những bệnh nhân dịp không đau mà đồng cân có sưng bởi vì viêm hoạt mạc làm tăng tiết dịch viêm vào khớp. Sưng gây cảm giác căng tức, khó chịu, thỉnh thoảng gây kì hạn chế tầm vận động của khớp gối, thường là động tác gấp gối (ngồi xổm).

Duỗi gối và gấp gối không hoàn trả toàn, đau nhức khi đi, biến dạng lệch gối là những nguyên do gây ra dáng đi khập khiễng của người bệnh. Khó khăn trong động tác ngồi chồm hỗm cũng ảnh hưởng nhiều cho người bệnh trong sinh hoạt hàng ngày. Theo sức khỏe thế hệ sống

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu trữ Blog

Được tạo bởi Blogger.