Home » » Gói 30.000 tỷ đồng: Dừng hay “đi” tiếp?

Gói 30.000 tỷ đồng: Dừng hay “đi” tiếp?

Written By Tin tcc on Thứ Năm, 20 tháng 10, 2016 | 21:36

Người thu bệnh xuất tinh sớm nhập thấp vẫn khó có nhà ở vì khó tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi. Ảnh: T.L.

Đi qua 2/3 quãng đường, dẫn giải ngân tiền 1/3 Theo nhận định của HoREA, đã đi quá 2/3 chặng đường, song tới thời điểm này, gói tương trợ này mới đồng cân đạt tỷ lệ áp giải ngân vẻn vẹn 26%. Riêng TP.HCM, dẫn giải ngân được 2.009 tỷ đồng có nghĩa là tiền hơn 6,7%. Đây là  con số phận quá khiêm tốn, quá thấp so với cam kết: 50%. HoREA cho biết, tại TP.HCM, cho đến nay chỉ có 3 DN bất động sản được áp giải ngân từ gói tín dụng 30.000 tỷ đồng.  

Còn theo mệnh liệu từ Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS (Bộ Xây dựng), tính đến hết tháng 7-2015, tổng số phận chỉ cam kết giải ngân trong gói tín dụng biệt đãi 30.000 tỷ đạt 17.045 tỷ đồng và áp điệu ngân thực tại đạt 10.141 tỷ đồng. Như vậy, nhìn tổng thể, gói tín dụng 30.000 tỷ cho đến thời khắc này mới đồng cân giải ngân được trên dưới 1/3. Trong khi, nếu theo như kế hoạch đề ra, cũng chỉ còn 1/3 thời gian nữa là tới hạn phải kết thúc (31/5/2016).  Đánh chớ chi về tác động của gói 30.000 tỷ đối với thị trường học BĐS thời kì qua, nhiều ý kiến cho rằng, bên cạnh việc gói tương trợ này có tốc độ dẫn giải ngân chưa được như kỳ vọng, cũng bộc vỡ lở những khiếm khuyết về thủ tục cho vay, khiến các nhà quản lý liên tục phải vào cuộc để sửa đổi, bổ sung đích thị sách. Tuy nhiên, cũng cần ghi nhận gói tương trợ này ít nhiều đã tạo ra những biến đổi đáng ghi nhận trên thị trường học BĐS thời gian qua.

Cụ thể, nếu như thời điểm trước khi gói tương trợ này ra đời, thị trường BĐS hầu hạ như không có giao dịch bởi tồn quá nhiều nhà ở phân khúc cao cấp, thì sau khi nhà quản lý khai triển gói này, trên thị trường học bắt đầu xuất hiện hàng phục xê ri các dự án nhà ở thuộc phân khúc trung bình, nhà ở dành cho người thu nhập trung bình, thu nhập thấp. Đáng chú ý, nhiều đề án nhà ở thương mại cao cấp cũng đã được chuyển đổi công năng, chia nhỏ diện điển tích để đúng với nhu cầu và thu nhập của người dân. Bởi vậy, với thông báo về việc gói hỗ trợ này sẽ được dừng đúng thời khắc 31/5/2016 như kế hoạch ban đầu, không ít DN bày tỏ lo ngại, thị trường BĐS sẽ kém sôi động hơn, và thời cơ được sở hữu nhà ở đối với người thu nhập thấp sẽ lại quay về thể "mơ hồ" như khi chưa khai triển gói 30.000 tỷ đồng.

Thông tin đề án bất động sản luôn lôi cuốn sự quan tâm của nhiều người.

Băn khoăn Trước những lo ngại đó, với trang mục đích tạo thêm dịp cho người thu nhập thấp có cơ hội được tiếp cận với gói tín dụng này, HoREA và UBND TP Hồ Chí Minh đã hợp nhất đề xuất cho nên gia thời hạn gói tương trợ này thêm thời gian 60 tháng nữa. Theo đó, thay bởi vì kết thúc vào 31/5/2016, gói này sẽ chấm dứt vào 31/5/2018.

Trao đổi với PV Đại Đoàn Kết về việc có nên kéo dài thời kì hạn cho vay gói 30.000 bệnh xuất tinh sớm tỷ đồng hay không, chuyên gia tài chính thị - ngân hàng, TS Nguyễn Trí Hiếu giãi bày quan điểm: Nếu đã kiên cố chẳng thể dẫn giải ngân đúng tiến độ và việc giải ngân diễn ra vẫn ậm ạch trong suốt hai năm qua, thì việc dừng gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng theo đúng như phương kế hoạch là việc thành thử làm. Theo ông Hiếu, thời kì qua, việc áp điệu ngân gói tín dụng này đã vướng phải nhiều vấn đề, khiến cho cơ quan quản lý liên tiếp phải vào cuộc tìm dẫn giải pháp để sửa sai, để hoàn trả thiện chính sách với mục đích thúc gói này "đi nhanh" hơn. Chính do quá nhiều điểm tắc, tốt nhất thành thử dừng gói tương trợ này, và nếu muốn chúng mình có thể mở ra một gói tương trợ khác na ná gói 30.000 tỷ đồng. Song, việc mở một gói mới cũng cần phải cân nhắc kỹ về phương pháp, thủ thô lỗ cho vay, do đó nhà quản lý cần phải luận bàn lại cách thức cho vay để tránh lặp lại những bất cập như đối với gói tương trợ trước.

Đối với gói 30.000 tỷ đồng, phải thừa nhận, bên cạnh một số phận điểm đạt được đối với thị trường BĐS, thì thời gian qua gói tương trợ cũng nhận nhiều điều động tiếng. Khi mà, theo đề đạt của báo giới, đã có hiện tượng một số mệnh DN đã lợi dụng chính sách ưu đãi của Nhà nước đối với gói tương trợ này để trục lợi. Và như vậy, không đồng cân chậm chạp trong áp giải ngân, gây mất thời kì cho người đi vay, gói 30.000 tỷ đồng còn đang khiến dư luận mất niềm tin. Dừng gói hỗ trợ này hay tiếp kiến thô lỗ gia hạn? Câu đáp phụ thuộc vào quyết định của nhà quản lý. Tuy nhiên, dù rằng là chọn phương án nào, cơ quan quản lý cũng cần có những đổi thay trong cách điều động hành, tránh tình trạng "giật cục" như đang diễn ra đối với gói 30.000 tỷ đồng khiến dư luận từ kỳ vọng trở thành thất vọng.

Từ những thông báo khó kiếm chứng rằng thị trường học BĐS đã "nóng" trở lại, thì hoạt động môi giới cũng trở nên rầm rộ. Không ít "cò" đã đề nghị khách quy hàng kí cược (từ 5 triệu đồng trở lên) gọi là "phí giữ chỗ" nếu muốn mua căn hộ tại dự án cụ thể. Đây thực chất là một chiêu mà hàng ngũ môi giới muốn buộc ràng khách hàng với một đề án nào đó. Sau khi cầm được "tiền cọc", sàn môi giới bất động sản sẽ chủ động trong việc ép giá như bên mua, chủ động thương lượng hợp đồng. Thậm chí, có đối tượng môi giới còn thiết kế hẳn trang web riêng với tên miền gần giống với tên dự án này để hút khách mua nhà.  Theo ông  Trần Ngọc Quang,-Tổng thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam, người mua nhà cần tìm hiểu kỹ thông tin về đơn vị môi giới và chủ đầu tư xem gia tộc có đủ điều động kiện để bán nhà hay không. Sau đó, thành thử giám định lại thông tin kỹ lưỡng rồi mới đưa ra quyết định giao dịch, nhằm kì hạn chế tối đa rủi ro bị lừa đảo.

  Duy Phương (Đại đoàn kết)

Mọi thông tin bài vở huyễn hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên can đến thị trường bất động sản xin gửi về địa đồng cân email: banbientap@cafeland.vn; Đường dính dấp nóng: 0942.825.711.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu trữ Blog

Được tạo bởi Blogger.