Home » » Cách phòng ngừa bệnh táo bón ở người cao tuổi

Cách phòng ngừa bệnh táo bón ở người cao tuổi

Written By Tin tcc on Thứ Sáu, 7 tháng 10, 2016 | 19:38

Mọi lứa tuổi có thể mắc bệnh táo bón nhưng người cao tuổi xâm chiếm tỉ lệ nhiều hơn cả. Bình thường một người có thể đi sau từ 1-3 lần trong một ngày hoặc trên 3 lần trong một tuần. Được gọi là bị táo bón khi quá 3 ngày chưa đi đại tiện huyễn hoặc đi tiêu dưới 3 lần trong một tuần, có thể có cơn đau quặn bụng, phân rắn, bệnh xuất tinh sớm mỗi khi đi tiêu phải rặn mạnh.

Những nguyên do thường gặp

Mọi loại thức ăn, nước uống sau khi được nhào trộn ở dạ dày cùng với dịch vị chúng được đưa xuống ruột, đa phần sẽ được tiếp thu ở ruột non, phần còn lại và các chất cặn bã sẽ dồn xuống đại tràng. Tại tuyệt vời tràng, số phận còn lại của chất dinh dưỡng sẽ được tiếp thu tiếp tục, song song danh thiếp chất cặn bã, bệnh xuất tinh sớm chất độc bởi vi hoá đấu vật và quá trình chuyển hóa sinh ra sẽ được đào thải ra ngoài. Nếu chất cặn bã và danh thiếp chất độc hại lưu lại trong tuyệt tràng càng lâu càng làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Cũng tại tuyệt tràng, khi nước trong chất cặn bã được hấp thụ tiếp kiến thô lỗ thì phân càng bị rắn lại và rất khó để tống phân ra mỗi lần đi ngoàiCó nhiều nguyên do gây thành ra bệnh táo bón ở người cao niên như bởi chưng chế độ dinh dưỡng không hợp lý bởi chưng kiêng khem quá mức hoặc ăn ít mê hoặc chán không muốn ăn thành thử chất cặn bã ít, phân ít cho nên không tạo được phản nghịch xạ co bóp của hết sức tràng. Có một số người bởi vì ăn những loại thức ăn có nhiều chất béo như: bơ, sữa, đường tinh chế; ăn ít chất xơ, rau, quả. Hoặc một số người cao niên thích ăn nhiều chất cay, nóng (ớt, hành, hồ tiêu), uống nhiều rượu, bia và lượng nước đưa vào trong thân thể hàng ngày không đủ sự cần thiết để tiêu hóa thức ăn… Suy giảm công năng đâm lý cũng là một yếu tố thuận tiện gây táo bón ở người cao tuổi. Tuổi càng cao thì công năng đâm ra lý càng bị giảm sút, ví dụ như cơ hoành, cơ vùng xương chậu yếu đi làm hạn chế nhu động của ruột. Thêm vào đó các dịch bài xuất của đường ruột cũng giảm đáng kể như dịch vị, dịch mật, dịch ruột. Người ta cũng thấy rằng sự co bóp của cơ trơn đường tiêu hóa ngày một yếu dần cũng làm gia tăng nguy cơ táo bón ở người cao tuổi. Những người cao tuổi ít vận động thí dụ do đau khớp gối, đau lưng mạn tính huyễn hoặc chân yếu khó đi lại sẽ làm cho man di cơ quan của cơ thể hoạt động kém đều đặn cũng rất dễ xẩy ra táo bón. Ngoài ra người ta thấy có một số phận tác dụng phụ của thuốc cũng gây táo bón như những thuốc có chất tannin, thuốc chống trầm cảm, thuốc bao bọc niêm mạc dạ dày có chứa nhôm hoặc ở người cao niên lạm dụng một số phận thuốc có tác dụng nhuận tràng như forlax bởi vì dùng nhiều quá không có tác dụng nhuận tràng như mong muốn.

Hậu quả của táo bón

người cao tuổi bị táo bón mãn tính sẽ gây ra nhiều hậu quả xấu. Phân và các chất cặn bã, chất độc do danh thiếp vi sinh vật trong đường ruột bài xuất ra không được tống ra theo phân mà ứ đọng lại ở tuyệt vời tràng, trực tràng. Tại đây thân thể lại tiếp thu tiếp cùng với nước gây độc hại, bởi chưng vậy người bệnh lúc nào cũng thấy mệt mỏi, lười ăn, chán ăn, thậm chí bỏ bữa. Càng chán ăn, bỏ bữa càng gây táo bón. Bệnh hay gặp nhất của táo bón dài ngày là bệnh trĩ. táo bón cũng là một trong những nguyên nhân gây viêm tuyệt vời tràng mạn tính, ung thư tuyệt tràng. Một số mệnh người bị tăng áp huyết mãn tính nếu bị táo bón thì khi đi đồng phải rặn mạnh cũng có nguy cơ gây tăng huyết áp đột ngột rất hiểm nguy đến tính chất mạng. người cao niên bị táo bón cho nên mỗi lần đi sông phải rặn nhiều làm nứt kẽ hậu môn, gây đau nên rất ngại đi sau mà như vậy càng gây táo bón.

Phòng bệnh táo bón ở người cao tuổi

Để dự phòng táo bón hoặc giảm dần bệnh táo bón nên ăn nhiều rau trong mỗi bữa ăn. Các loại rau phù hợp với người cao niên là rau mồng tơi, rau khoai lang, rau muống, rau dền, rau đay. Nên ăn một số thức ăn có nhiều chất xơ. Nên ăn một mệnh quả như: cam, quýt, bưởi (nên ăn cả múi để có chất xơ), đu đủ chín, dưa chuột, mướp đắng, quả mướp. Chuối chín huyễn hoặc củ khoai lang cũng đắt giá trị đáng kể trong việc phòng táo bón. Không thành thử uống rượu, bia; không ăn chất cay, nóng như ớt, hành, hồ tiêu. Những người có bệnh được thầy thuốc đồng cân định sử dụng thuốc mà có tác dụng phụ gây táo bón thì cần sử dụng đúng tiền định của thầy thuốc không lạm dụng thuốc và khi có hiện tượng tác dụng phụ gây táo bón cần báo ngay cho thầy thuốc để có hướng xử trí thích hợp. Hàng ngày không thành ra ngồi lâu một chỗ như xem vô tuyến và cho nên tập thể dục nhẹ nhàng tùy theo sức của từng người. Hình thức vận động tốt nhất là đi bộ. Mỗi ngày nên đi bộ tối thiểu 30 phút, không thành ra đi bộ quá một giờ và thành ra chia thành 2 – 3 lần đi bộ.

TS. MAI HƯƠNG

Sản phẩm tương trợ điều trị táo bón, các bệnh trĩ nội, trĩ ngoại

An Trĩ Đức Thịnh : Hiệu quả nhanh chóng

An trĩ Đức Thịnh" là sản phẩm bảo vệ sức khỏe, được Bộ Y tế cấp phép sinh sản và lưu hành toàn quốc. Sản phẩm được điều động chế từ danh thiếp vị dược thảo quý hiếm như Đảng sâm, Bạch truật có tác dụng tương trợ điều trị táo bón, đi ngoài ra máu, đau rát hậu môn, danh thiếp bệnh trĩ nội, trĩ ngoại. Tính năng nổi bật:
  • An trĩ Đức Thịnh có hiệu quả rất nhanh chóng, nhất là với những người bị táo bón, đi ngoài ra máu.
  • An trĩ Đức Thịnh giúp tiết kiệm từ 30-50% thời kì và chi phí.
Xem chi tiết

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu trữ Blog

Được tạo bởi Blogger.